Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2019

Vảy nến da đầu là thể thường gặp nhất của bệnh vảy nến. Bệnh gây tổn thương da đầu với các triệu chứng khó chịu, tái phát dai dẳng và khó chữa, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, tâm lý người bệnh. Muốn thoát khỏi bệnh hiệu quả, an toàn đòi hỏi người bệnh không chỉ lựa chọn được giải pháp điều trị phù hợp mà còn cần có chế độ ăn uống hợp lí. Vậy ăn gì tốt cho bệnh vảy nến da đầu?

Vài nét về bệnh vảy nến da đầu


Bệnh vảy nến da đầu là bệnh lí về da mãn tính, tiến triển từng đợt và có thể dai dẳng suốt đời người bệnh. Căn bệnh này thường ít gây đau đớn nhưng gây ngứa ngáy, khó chịu vùng da đầu; tạo mặc cảm tự ti về thẩm mỹ cho bệnh nhân.
Vảy nến da đầu là một loại bệnh vảy nến thông thường và phổ biến; có tính chu kì và có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Hiện nay, khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính gây bệnh.
Thời gian gần đây, di truyền học đã xác định được bệnh vảy nến da đầu có tính cơ địa di truyền và cơ chế tự miễn dịch. Tuy nhiên, cũng có nhiều tác động khác có thể sinh bệnh như căng thẳng quá độ, uống rượu,… cũng khiến thay đổi chức năng cơ thể, xuất hiện vẩy nến.

Lưu ý với người mắc bệnh vẩy nến da đầu

  • Dành thời gian mỗi buổi sáng sớm phơi nắng khoảng 15 phút sẽ rất tốt cho người bệnh. Tuy nhiên, không nên ở quá lâu dưới ánh nắng mặt trời.
  • Tuyệt đối người mắc bệnh vảy nến da đầu không được tắm nước nóng.
  • Tránh côn trùng cắn vùng da thương tổn và không được gãi, kì cọ, chà xát để tránh lan rộng thêm.
  • Không dùng dầu gội hoặc các sản phẩm hóa mỹ phẩm bôi vào phần da đầu để tránh bệnh vảy nến da đầu trở nặng và biến chứng.

Ăn gì tốt cho bệnh vảy nến da đầu?


Ngày nay, việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng phù hợp rất tốt để phòng ngừa và chữa nhiều loại bệnh khác nhau. Bệnh vảy nến da đầu cũng vậy.
Nếu có một chế độ ăn uống hợp lí, đôi khi tác dụng còn hiệu quả hơn sử dụng các loại thuốc điều trị vảy nến da đầu trên thị trường.
– Cá biển: có nhiều Omega 3 như cá hồi, cá thu, cá da trơn như cá ba sa…
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng Omega 3 có tác dụng ức chế các chất gây viêm trong bệnh vảy nến da đầu như Leucotriene 3 và 5. Vì vậy, nếu dùng 150g cá biển mỗi ngày trong một thời gian dài sẽ rất hiệu quả trong chữa trị, thậm chí không cần dùng thuốc.
– Rau quả: có nhiều beta-carotin
Các loại rau củ quả như trái bơ, cà rốt và đặc biệt là xoài có chứa nhiều beta-carotin; có khả năng hữu hiệu để bảo vệ cấu trúc da đầu.
– Vừng đen: Trong vừng đen có chứa nhiều dầu béo có cấu trúc tương tự Omega 3; vừa cung cấp sinh tố E cần thiết cho lớp sợi liên kết (collagen) dưới da. Vì vậy, các món ăn chế biến từ vừng đen rất tốt cho người mắc bệnh vảy nến da đầu.
– Bông cải xanh: Axit Folic luôn có vai trò quan trọng trong tiến trình tổng hợp kháng thể. Bông cải xanh được bổ sung trong bữa ăn hàng ngày sẽ cung cấp lượng acid folic thiết yếu cho bệnh vảy nến da đầu.
– Ngao sò: Kẽm là khoáng tố vô cùng cần thiết cho da và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Trong đó, ngao sò lại cung cấp lượng kẽm rất lớn.
Mỗi thực phẩm lại ảnh hưởng tới những người bệnh vảy nến theo các cách khác nhau, do đó cần lưu ý các loại thực phẩm có thể khiến triệu chứng trở nên tồi tệ hơn. Các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật làm trầm trọng thêm tình trạng viêm đỏ bao gồm thịt đỏ, thịt chiên rán và đã chế biến sẵn, sữa nguyên kem, bơ và pho mát, Tránh carbohydrate tinh chế, như bánh mì, mì ống, ngũ cốc và các loại thức ăn nhanh có chứa một lượng lớn bột mì được bổ sung đường có thể gây viêm.
Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi về các loại thực phẩm sạch giúp điều trị bệnh vảy nến da đầu. Mặc dù những thay đổi trong chế độ ăn uống không thể chữa khỏi bệnh vảy nến nhưng có tác dụng làm giảm các triệu chứng của người bệnh. Chúc bạn sớm khỏi bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét