Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2019


Da đầu là một trong những vị trí thường bị vảy nến. Tuy vảy nến da đầu không nguy hiểm đến tính mạng nhưng người mắc có thể tự ti, mặc cảm, thậm chí trầm cảm. Vậy nguyên nhân bị vảy nến da đầu là gì? Hãy đọc bài viết dưới đây để cập nhật đầy đủ những thông tin về bệnh.

Bệnh vảy nến da đầu là gì?

Bệnh vảy nến da đầu là một thể của bệnh vảy nến. Khi mắc căn bệnh này, người bệnh sẽ nhìn thấy trên da đầu của mình xuất hiện những mảng, lớp vảy màu trắng phủ khắp bề mặt da đầu. Các lớp vảy nến có thể xuất hiện ở đỉnh đầu hoặc ở vùng sau gáy.
Bệnh gây ra cảm giác ngứa ngáy và khó chịu khiến nhiều bệnh nhân gặp phiền phức trong cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó, nó làm cho người bệnh cảm thấy xấu hổ, tự ti vô cùng khi những mảng, những lớp vảy màu trắng bong tróc, rơi vương vãi ở khắp mọi nơi, đặc biệt khi người bệnh gãi đầu.

Những nguyên nhân bệnh vảy nến da đầu thường gặp

1. Rối loạn hệ miễn dịch

Đây là nguyên nhân chính gây bệnh vảy nến da đầu thường được nhắc tới. Khi tế bào máu trắng lympho T bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn một cách thái quá khiến cho các tế bào biểu bì mới sản sinh quá nhanh, trong khi tế bào biểu bì cũ chưa kịp đào thải.

2. Yếu tố di truyền

40% các trường hợp bố mẹ bị mắc bệnh vảy nến có di truyền sang con. Tuy có nhiều nghiên cứu và chưa có xác nhận chính thức, nhưng rõ ràng, có 1 loại gen gây bệnh vảy nến da đầu được di truyền.

3. Yếu tố tâm lý (Stress)

Ngày nay, khoa học tin rằng tác động của môi trường sống, công việc căng thẳng, tâm lý lo lắng, xấu hổ, tự ti vừa là nguyên nhân khởi phát nhưng đồng thời cũng là nguyên nhân khiến bệnh vảy nến da đầu thêm trầm trọng.

4. Nhiễm khuẩn

Nếu quá trình sinh hoạt thường ngày giữ vệ sinh không đúng cách cũng rất dễ khiến làn da bị nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, các hóa mỹ phẩm có chất tẩy rửa quá mạnh cũng góp phần làm bệnh thêm trầm trọng.

5. Dùng thuốc cảm tính

Một trong những nguyên nhân bệnh vảy nến da đầu còn có thể do thói quen dùng thuốc không theo hóa đơn của bác sĩ.
Có một số loại thuốc chống sốt rét, thuốc trị cao huyết áp loại beta blocker, corticoid,… dùng không đúng chỉ dẫn có thể khiến người bệnh mắc thêm cả bệnh vảy nến.

6. Môi trường ô nhiễm

Môi trường ô nhiễm ngày nay có tác động rất lớn tới sức khỏe con người. Một trong số đó là bệnh vảy nến da đầu.

7. Ánh sáng mặt trời

Ánh sáng mặt trời cung cấp nhiều vitamin D giúp chắc xương nhưng lại tiềm ẩn cả tia cực tím, không tốt cho da. Nếu đứng dưới ánh nắng mặt trời quá lâu chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới da chúng ta.

8. Chấn thương thượng bì

Da là bộ phận cơ thể thường xuyên tiếp xúc với bên ngoài. Vùng da đầu bị tổn thương mà không được điều trị một cách kịp thời sẽ để lại nhiều hậu quả. Có thể một trong số đó là nguyên nhân gây bệnh vảy nến da đầu.
Vảy nến da đầu là căn bệnh không ảnh hưởng tới tính mạng nhưng mang tới nhiều phiền phức, đặc biệt là thẩm mỹ cho người bệnh.
Vì vậy, cần tránh mắc phải hoặc tránh tiếp xúc với những nguyên nhân gây bệnh. Đây là cách phòng bệnh và điều trị tốt nhất.
Trên đây là những nguyên nhân bệnh vảy nến da đầu thường gặp. Khi mắc bệnh vảy nến da đầu, người bệnh tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc mà phải đi khám và làm theo sự chỉ định của bác sĩ, tránh làm cho bệnh nặng thêm và gây những hậu quả không thể đoán trước. Chúc bạn có nhiều sức khỏe!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét