Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2019

Vảy nến thể mủ được đánh giá là một trong những thể nghiêm trọng nhất của bệnh vảy nến. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm với các biểu hiện lâm sàng phức tạp thậm chí có thể hủy hoại ngoại hình của bệnh nhân. Vậy các biến chứng của bệnh là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.
Vảy nến thể mủ là tình trạng hiếm gặp và khá nguy hiểm. Bệnh thường xuất hiện với các mụn mủ, có đầu trắng trên cơ thể. Một vài ngày sau, mụn vỡ ra rồi khô lại, xuất hiện các vẩy trắng và bong dần.
Vảy nến thể mủ có nhiều loại khác nhau với các triệu chứng đột ngột và trầm trọng (cấp tính), lâu dài (mạn tính). Bệnh vảy nến mụn mủ khá phổ biến, ảnh hưởng đến phần lớn diện tích da và có thể gây ra tình trạng sốt cao toàn thân.

Những đối tượng dễ mắc vảy nến thể mủ


Những đối tượng dễ mắc phải tình trạng vảy nến thể mủ được các bác sĩ da liễu thống kê bao gồm:
  • Người có tiền sử mắc bệnh vảy nến thông thường.
  • Người thường xuyên sử dụng các loại thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không steroid, thuốc cho người trầm cảm… Các loại thuốc có các thành phần như: aspirin, methotrexate, corticosteroid, hydroxychloroquine, lithium, penicillin, phenylbutazone, progesterone, salicylat, trazodone.
  • Người từng bị các tổn thương và nhiễm trùng ở da nhưng không được điều trị đúng cách.
  • Người thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, chất tẩy rửa mạnh và các kim loại.
  • Phụ nữ mang thai cũng là đối tượng dễ mắc vảy nến thể mủ do thay đổi nội tiết tố.
  • Người tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.
  • Người nghiện thuốc lá, nghiện rượu, thiếu vitamin D.

Vảy nến thể mủ nguy hiểm như thế nào?


Không phải ngẫu nhiên mà vảy nến thể mủ được đánh giá là một căn bệnh nguy hiểm. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng và cực kỳ đáng sợ.

Gây đau nhức

Ban đầu, các mụn mủ chỉ mọc riêng lẻ ở những khu vực nhất định. Thế nhưng sau đó chúng liên kết với nhau tạo thành “hồ mủ” trên da khiến người bệnh có cảm giác đau rát vô cùng. Đỉnh điểm là khi các mụn nước này vỡ ra kèm theo dịch mủ khó chịu.

Dễ nhiễm trùng da

Các mụn mủ của bệnh vảy nến thể mủ thường xuất hiện với số lượng lớn. Một khi các mụn nước này vỡ ra thì nguy cơ nhiễm trùng rất cao. Đặc biệt là khi không được vệ sinh sạch sẽ và thường phải cọ xát với quần áo hoặc tiếp xúc trực tiếp với khói bụi. Tình trạng viêm nhiễm có thể ngày một nghiêm trọng thậm chí có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng máu nếu người bệnh không chăm sóc các vùng tổn thương cẩn thận.

Bệnh viêm khớp

Vảy nến thể mủ có thể gây ra các mụn mủ ở đầu móng tay, móng chân nên rất dễ gây ra tình trạng viêm khớp và bong móng. Nếu không điều trị kịp thời, các khớp bị viêm sẽ sưng tấy, gây khó khăn cho việc di chuyển và vận động của người bệnh.

Bệnh phụ khoa, nam khoa

Các mụn mủ cũng thường xuất hiện ở vùng sinh dục. Khu vực này rất nhạy cảm và thường gây ngứa ngáy, viêm nhiễm tạo điều kiện cho vi khuẩn vùng kín sinh sôi dẫn đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nam khoa như viêm tuyến tiền liệt, viêm âm đạo…

Có thể dẫn đến tử vong

Nếu người bệnh chủ quan với tình trạng bệnh của mình thì nguy cơ tử vong là rất cao. Song song với việc xuất hiện các vùng da căng rát, tấy đỏ kèm theo các mụn mủ, vảy nến thể mủ còn gây ra sốt ở người bệnh.
Ban đầu chỉ có biểu hiện sốt nhẹ, sau đó nhiệt độ tăng dần và có thể lên đến 40 độ C. Có thể xuất hiện một số triệu chứng khác như rét run, mạch nhanh, thở nhanh, thể trạng suy sụp…  Khi người bệnh sốt ở nhiệt độ quá cao và không được hạ sốt kịp thời có thể dẫn đến co giật hoặc tác động đến não.
Từ những biến chứng bệnh gây có thể thấy, nhận định vảy nến mủ là dạng vảy nến nguy hiểm nhất quả không sai. Cho nên, muốn không gây biến chứng và nguy hiểm đến tính mạng, ngay sau khi phát hiện triệu chứng bệnh cần có biện pháp chữa trị. 
Trên đây là những thông tin chia sẻ về những biến chứng của bệnh vảy nến dạng mủ. Mong rằng có thể giải đáp được thắc mắc của các bạn. Chúc các bạn nhiều sức khỏe.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét