Thứ Hai, 16 tháng 9, 2019

Vảy nến da đỏ toàn thân là một thể của bệnh vảy nến. Bệnh xuất hiện ở toàn thân gây khó khăn trong việc điều trị cũng như ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Người bệnh vảy nến da đỏ toàn thân thường gặp khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt do bệnh ảnh hưởng tới tất cả các vị trí da trên cơ thể.Việc điều trị vảy nến thể đỏ toàn thân bằng thuốc hầu như là phương pháp được áp dụng nhiều nhất giúp giảm các triệu chứng bệnh vảy nến hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về bệnh vảy nến thể đỏ toàn thân và cách điều trị bệnh này bạn có thể tham khảo ngay sau đây.

Vảy nến thể đỏ da toàn thân là gì?

Bệnh vảy nến thể đỏ da toàn thân là sự rối loạn trong việc chuyển thể giữa các chu kỳ sống trong tế bào da trên cơ thể. Bệnh tiến triển từ vảy nến thể giọt hoặc biến chứng viêm nhiễm nặng của các thể vảy nến nhẹ do bệnh nhân không biết điều trị bệnh đúng cách gây ra. Đặc biệt, bệnh này còn hình thành do lạm dụng các thuốc kháng sinh chứa corticoid trong thời gian dài hoặc kích ứng với điều kiện thời tiết, sử dụng quá nhiều rượu bia,…
Ngoài ra, vảy nến thể đỏ da toàn thân còn liên quan đến một số bệnh lý khác như: hội chứng chuyển hóa, bệnh lý tim mạch…
Triệu chứng của bệnh vảy nến thể đỏ da toàn thân được biểu hiện như sau:
  • Da bệnh nhân căng đỏ, khô kèm theo vẩy trắng, nhiều vùng chảy nước toàn thân đỏ  ửng có khi chảy máu tiết dịch làm người bệnh vô cùng đau đớn khó chịu.
  • Rối loạn thân nhiệt, có thể mắc chứng viêm phổi cấp tính hoặc suy tim, xung huyết,…
  • Nhiều trường hợp bệnh còn gây viêm nhiễm ảnh hưởng tới xương khớp gây viêm xương khớp vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người mắc phải.

Cách điều trị bệnh vảy nến thể đỏ toàn thân

Bệnh vảy nến thể đỏ toàn thân cần được điều trị đúng cách nếu không muốn để lại những biến chứng nguy hiểm về sau. Song hiện nay nhiều bệnh nhân vẫn đang băn khoăn trong việc điều trị bệnh vảy nến như thế nào để mang lại hiệu quả tối ưu? Sau đây là các phương pháp phổ biến hiện nay.

Dùng thuốc điều trị vảy nến thể đỏ toàn thân

Để kiểm soát những triệu chứng của bệnh vảy nến thể đỏ toàn thân người bệnh nên tích cực điều trị bệnh ngay từ khi phát hiện những triệu chứng bệnh ban đầu. Đối với những biểu hiện vảy nến nhẹ, bệnh nhân sẽ được chỉ định áp dụng một số loại kháng sinh để làm giảm triệu chứng tạm thời như truyền nước làm giãn tĩnh mạch, tiêm kháng sinh đề phòng da bị nhiễm tụ cầu vàng.
  • Một số loại thuốc điều trị tại chỗ như Steroid, kem dưỡng ẩm, thuốc uống trong để ngăn ngừa sự bùng phát của vảy nến. Các loại kháng sinh được chỉ định để hỗ trợ cải thiện bệnh vảy nến tạm thời như interferon, corticoid cyclosporin, interleukin kết hợp với các loại thuốc bôi ngoài như kem có salicylic, corticoid, goudron,…
  • Thuốc điều trị toàn thân: Được chỉ định đối với những trường hợp bị vảy nến nghiêm trọng nhưng chưa có biểu hiện nghiêm trọng. Việc chỉ định sử dụng thuốc sinh học để điều trị vảy nến đỏ toàn thân cần có sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.
Hầu như, các loại thuốc điều trị bệnh vảy nến thể đỏ da toàn thân đều có nguy cơ để lại những tác dụng phụ có ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Vì vậy, hãy hết sức thận trọng trong việc sử dụng thuốc và tuyệt đối tuân thủ các phương pháp điều trị.

Phương pháp đông y điều trị bệnh vảy nến thể đỏ da toàn thân

Nhằm mang lại kết quả kiểm soát tốt cho bệnh vảy nến da đỏ toàn thân, ngoài các phương pháp trên người bệnh có thể tham khảo thêm một số biện pháp hỗ trợ điều trị bằng các loại thảo dược. Tuy nhiên, các bài thuốc này chỉ phù hợp với mức độ bệnh nhẹ giúp kiểm soát tình trạng bệnh. Hãy tham khảo ý kiến của các lương y để tránh những biến chứng làm nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.
Bài thuốc được chỉ định dùng ngoài cho bệnh nhân vảy nến thể đỏ toàn thân: 
  • Bài 1: Dùng khoảng 20g bồ công anh, 23g thổ phục linh, 16g kim ngân hoa, 14g đơn đỏ, 12g hạ khô thảo, 12g bạc sau, 15g xích đồng , 14g ké đầu ngựa cho vào ấm và sắc với 1,5l nước sôi trong vòng 20 phút. Để nước nguội thì dùng để ngâm rửa vùng da bị vảy nến và kết hợp với kem dưỡng ẩm cho làn da.
  • Bài 2: Chuẩn bị khoảng 100g cúc dại, 150g xuyên tiên, 350g mang tiêu và khoảng 100g khô phàm nấu lấy nước để tắm mỗi ngày. Lưu ý: Tùy vào mức độ bệnh mà lượng dược liệu sẽ tăng giảm khác nhau.
Bài thuốc uống trong dành cho bệnh nhân vảy nến:
Bài thuốc uống trong giúp cải thiện và đẩy lùi tình trạng vảy nến từ bên trong. Các bạn có thể tham khảo các thành phần của thuốc tại các nhà thuốc uy tín.
  • Thành phần: 30g rau má, 22g bồ công anh, 20g cây trinh nữ, 18g xác ve sầu, 15g xích đồng, 24g kim ngân hoa, 12g táo tàu, 8g cam thảo, 12g vỏ gạo, 15g đơn đỏ, 14g khổ sâm, 12g kinh giới,…
  • Thực hiện: Cho các vị thuốc vào ấm và sắc với khoảng 1,5l nước trong vòng 15 phút. Chắt nước ra và chia thành 3 lần, sử dụng hết trong ngày. Phần bã còn lại có thể dùng để nấu nước tắm hoặc đắp lên những vùng da bị tổn thương.

Lời khuyên dành cho bệnh nhân bị vảy nến da đỏ toàn thân

Căn bệnh vảy nến da đỏ toàn thân gây ra không ít khó khăn cho người bệnh trong vấn đề sinh hoạt. Tuy nhiên, các chuyên gia Da liễu hàng đầu khuyên rằng lối sinh hoạt đúng cách và sống lạc quan sẽ giúp đẩy lùi, kiểm soát tốt tình trạng vảy nến. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên chú ý đến một số vấn đề cơ bản như sau:
– Giữ gìn vệ sinh cơ thể đúng cách: Thường xuyên vệ sinh cơ thể sạch sẽ bằng nước ấm và sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp. Trong thời kỳ vảy nến bùng phát, tốt hơn hết không nên sử dụng mỹ phẩm hoặc sữa tắm tổng hợp, tránh làm cho da dễ kích ứng hơn.
– Hạn chế cào gãi, cọ xát mạnh vì nó rất dễ làm cho da bị tổn thương sâu. Hơn thế nữa, trong quá trình chà xát sẽ giúp vi khuẩn tiếp cận da nhanh hơn và điều này hoàn toàn không có lợi đối với làn da.
– Nói không với các hóa chất độc hại trong thời kỳ vảy nến bùng phát. Đặc biệt là các mỹ phẩm, nước rửa chén, dầu gội có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng.
– Bổ sung các dưỡng chất có lợi cho tình trạng da bằng cách uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây và hạn chế các loại bia, rượu, chất kích thích, cà phê, thuốc lá,…
– Cân bằng chế độ sinh hoạt và làm việc hợp lý. Tinh thần thoải mái, thư giãn sẽ giúp tình trạng bệnh cải thiện tốt hơn so với tâm lý căng thẳng kéo dài.
– Điều trị bệnh vảy nến theo đúng phác đồ điều trị. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
– Thường xuyên vận động cơ thể bằng thể dục thể thao để tăng cường hệ miễn dịch.
– Tái khám vảy nến theo định kỳ.
Từ những thông tin được chia sẻ trên đây có thể nói, vảy nến thể đỏ da toàn thân là một bệnh khá nghiêm trọng và không thể xem thường. Chính vì vậy, mỗi người hãy tự ý thức trong việc nhận biết và điều trị bệnh ngay từ sớm để ngăn ngừa những biến chứng không mong muốn có thể xảy ra.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét