Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2019

Bệnh vảy nến thể mủ – một trong những dạng vảy nến thường gặp nhưng là thể “đáng sợ” nhất vì nó gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vảy nến mủ là gì? Và có những triệu chứng như thế nào? Những câu hỏi đó sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Vảy nến thể mủ là gì?


Vẩy nến thể mủ là một thể nặng của bệnh vảy nến có những đặc điểm lâm sàng đặc biệt. Bệnh tiến triển phức tạp hay tái phát, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân.
Vì vậy cần phát hiện sớm những triệu chứng của bệnh vảy nến thể mủ để điều trị kịp thời; không để dẫn tới tình trạng nguy hiểm cho người bệnh.

Nhiều dạng vảy nến thể mủ

Bệnh vảy nến thể mủ được chia làm hai nhóm chính là khu trú và lan tỏa.
– Vảy nến thể mủ khu trú ở lòng bàn chân, lòng bàn tay và có khuynh hướng tiến triển mạn tính (thể Barber); viêm da đầu chi liên tục của Hallopeau.
– Vảy nến thể mủ lan tỏa, thương tổn lan rộng toàn thân. Tiến triển bán cấp đến cấp tính, có thể khởi phát đột ngột đe dọa tính mạng bệnh nhân gồm: toàn thân cấp tính (thể Von Zumbusch); bệnh ở phụ nữ mang thai (chốc dạng herpes – Impetigo Herpetiforme); bệnh ở thanh thiếu niên; dạng vòng cung, dạng đồng tiền, dạng dải.

Triệu chứng của bệnh vảy nến thể mủ

Vảy nến mủ được chia làm 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ có những triệu chứng khác nhau. Dưới đây là triệu chứng vảy nến thể mủ ở 3 giai đoạn của bệnh:

Giai đoạn khởi phát

Giai đoạn mới phát bệnh, các biểu hiện bệnh chưa rõ ràng lắm tuy nhiên cũng có những dấu hiệu dễ nhận biết là:
  • Người bệnh trải qua những đợt sốt kéo dài.
  • Toàn thân đỏ ửng lên chỉ sau 1 ngày và kèm theo hiện tượng nóng rát.
  • Các ban đỏ này lan ra toàn thân, thậm chí là ở cả vùng sinh dục khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi.

Giai đoạn hình thành mủ

Đến giai đoạn thứ hai này tức là mủ bắt đầu hình thành. Dấu hiệu nhận biết bệnh vảy nến thể mủ ở giai đoạn mủ hình thành này là:
  • Sau 24 – 36 giờ vảy nến mủ xuất hiện thì mủ bắt đầu hình thành, khi đó sẽ là các nốt mụn bên trong có mủ màu trắng sữa.
  • Phần da tổn thương mỏng hơn phần da lành.
  • Các nốt mủ này mọc thành từng dám hoặc rải rác chứ không tập trung ở 1 vùng nhất định. Nhưng nếu kéo dài các nốt mụn này sẽ tập hợp lại thành đường kính từ 1 – 3cm, có thể vỡ ra bất cứ lúc nào.
  • Da có hiện tượng sung huyết.

Giai đoạn vảy khô hình thành

Đến giai đoạn cuối là khi da bắt đầu khô lại và đóng vảy. Khi đó, vảy nến thể mủ có dấu hiệu là:
  • Mụn vỡ ra chỉ sau vài ngày, chảy dịch, đóng vảy khô.
  • Sau đó, da sẽ bị tróc vảy, sờ vào da tổn thương thấy gồ ghề, cảm giác rát.
  • Nếu không điều trị thì đợt mụn mủ mới xuất hiện và lúc này sẽ hình thành vảy nến thể khớp.
Vảy nến thể mủ có những triệu chứng tương đồng nhưng mức độ nặng hơn triệu chứng bệnh vảy nến nói chung. Có khoảng 25 – 30% bệnh nhân bị vảy nến thể mủ trước đó đã bị bệnh vảy nến thể thông thường.
Khi phát hiện những dấu hiệu, triệu chứng của bệnh vảy nến thể mủ bạn cần đến ngay các cơ sở y tế da liễu để khám. Bạn cần điều trị vảy nến thể mủ sớm nhất; tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét