Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2019

Vảy nến móng tay là một loại bệnh lý da liễu xuất hiện tại các ngón tay mà rất nhiều người mắc phải. Vảy nến móng tay mặc dù không quá nghiêm trọng nhưng lại ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và tính thẩm mỹ của người bệnh. Cùng tìm hiểu chi tiết dấu hiệu của bệnh vảy nến móng tay được chia sẻ dưới đây.

Bệnh vảy nến móng tay là gì?

Bệnh vảy nến móng tay nói riêng và vảy nến nói chung là một căn bệnh mãn tính liên quan đến hệ thống miễn dịch. Theo các chuyên gia, thông thường các tế bào da sinh sản với khoảng thời gian sau 28 đến 30 ngày. Tuy nhiên, khi người bệnh bị vảy nến mảng bám, hệ thống miễn dịch sẽ hoạt động quá mức khiến tế bào sản sinh nhanh hơn mức bình thường, khoảng 3 đến 4 ngày. Và kết quả là phần da của móng tay có thể dày lên, gây đỏ và ngứa.
Những triệu chứng này có thể thay đổi từ mức độ nhẹ đến nặng. Và nếu không được chữa trị sớm, bệnh có thể gây tác động xấu đến tâm lý, tính thẩm mỹ và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.
Dựa vào một số nghiên cứu có thể thấy, bệnh vảy nến móng tay có thể đi kèm theo các dạng bệnh lý khác nhau, bởi vì móng là một phần của da. Vì thế, bệnh nhân không nên chủ quan, tốt nhất nên chủ động thăm khám và điều trị để phòng ngừa bệnh tiến triển xấu, đồng thời ngăn ngừa biến chứng có thể xảy ra.

Dấu hiệu vảy nến móng tay

Dấu hiệu lâm sàng của vảy nến móng là vùng tổn thương ở ngón tay và ngón chân. Với mỗi thể bệnh vảy nến ở móng tay khác nhau thì có những biểu hiện khác nhau, chẳng hạn như:

Triệu chứng bệnh vảy nến ở móng tay và đĩa non

Khi bị vảy nến ở móng và đĩa non thì có các triệu chứng như sau:
– Ở phần hố móng có vết lõm hoặc rỗ, đây là kết quả của việc mất tế bào trên móng. Trong đó, biểu hiện rỗ móng xuất hiện ở nhiều người nhất (khoảng 70% số người bị vảy nến móng).
– Hiện tượng chà nham khiến các đường vân trên móng lộ ra.
– Xuất hiện những đốm trắng hoặc trắng đục trên móng.
– Có các đường rãnh (hay lõm) chạy ngang trên mặt các móng chân, móng tay.
– Cuối mỗi móng chân hay móng tay có hình lưỡi liềm màu trắng, và khi mao mạch bị tắc nghẽn thì hình này chuyển màu đỏ.

Dấu hiệu vảy nến trên nền móng

Nếu là bệnh vảy nến ở trên nên mỗi móng chân móng tay thì có dấu hiệu nhận biết như sau:
– Hiện tượng móng bị tách ra hẳn phần nền phía dưới và phần da ở đầu móng, nhiều khi móng còn bị bong hẳn ra.
– Sừng hóa ở phần nền móng và phần da dưới móng tăng lên quá mức.
–  Xuất hiện các đốm đồi mồi dạng hình tròn, hay bầu dục màu nâu, vàng hay cam ở giữa đĩa móng.
– Các mảnh vụn là các đường màu đen nhỏ xuất hiện do mao mạch, nó chạy từ đầu móng đến cuối móng.

Triệu chứng vảy nến móng do bị nhiễm trùng quanh móng

Dấu hiệu điển hình nhất của thể vảy nến móng này là hiện tượng nhiễm trùng hay nhiễm nấm khiến cho bệnh ngày trở nên nghiêm trọng.

Dấu hiệu móng mủ

Móng mủ – đặc trưng bởi các mụn giữa móng có mủ. Dấu hiệu nhận biết của thể vảy nến móng này là:
  • Hiện tượng bàn chân, bàn tay sưng to lên, viêm nhiễm.
  • Móng bị rỗ hay bong ra.
  • Ảnh hưởng lên đến hệ xương khớp. Khi đó, ngón tay, ngón chân bắt đầu biến dạng, sưng lên, tê nhức nhất là khi mới ngủ dậy.
Đó là những thông tin về dấu hiệu về bệnh vảy nến móng mà bạn cần biết. Đây là bệnh lý gây ra vô vàn những phiền toái và làm ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người bệnh. Hãy chủ động điều trị bệnh bằng cách đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có cách chữa trị phù hợp nhất.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét