Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2019

Bệnh vảy nến có lây không? Triệu chứng của bệnh vảy nến như thế nào? Là câu hỏi mà phòng khám chúng tôi nhận được rất nhiều trong thời gian gần đây. Dưới đây là một trong số rất nhiều các câu hỏi của người bệnh gửi về phòng khám và câu trả lời của các chuyên gia.
Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 35 tuổi, 1 tháng nay da tay của tôi có hiện tượng bong tróc, xuất hiện các lớp vảy trắng trông rất giống sáp nến. Sau khi tìm hiểu trên các trang mạng, thì tôi nghĩ mình đang bị bệnh vảy nến. Tôi muốn hỏi bác sĩ là bệnh vảy nến có bị lây không? Triệu chứng bệnh vảy nến như thế nào? Tôi xin cảm ơn!
(Tố Như- Hà Nội)
Trả lời: Xin chào Tố Như, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho phòng khám của chúng tôi. Để giúp bạn có được câu trả lời thỏa đáng để yên tâm thăm khám và điều trị, chúng tôi đã nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia tại phòng khám trong nội dung sau.

Bệnh vảy nến có lây không?

Tố Uyên thân mến, bệnh vảy nến được hình thành bởi yếu tố miễn dịch, yếu tố di truyền, chấn thương thượng bì, nhiễm khuẩn… Đây không phải là căn bệnh truyền nhiễm, vì thế nên bệnh vảy nến không hề lây lan cho người khác. Nhìn bề ngoài, tổn thương da đặc trưng của bệnh là những mảng màu đỏ, bề mặt tróc vảy, nổi dát, tiết dịch trong khiến cho chúng ta có cảm giác sẽ dễ lây bệnh qua tiếp xúc. Nhưng thực ra bệnh vảy nến không hề lây nhiễm, vì thế nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm tiếp xúc với mọi người xung quanh nhé. Mặc dù vảy nến không phải là bệnh lây nhiễm, nhưng nó lại là bệnh mang yếu tố di truyền, nếu bố hoặc mẹ đã từng bị vảy nến thì nguy cơ con cái của họ mắc bệnh vảy nến là rất cao.

Triệu chứng của bệnh vảy nến như thế nào?

Những triệu chứng bệnh vảy nến mà chúng tôi liệt kê dưới đây có tới 78% biểu hiện ra ngoài. Nếu như quan sát thấy từ 3-5 xuất hiện dấu hiệu dưới đây thì tuyệt đối bạn không nên chủ quan bởi khả năng mắc nhiễm bệnh vảy nến là rất cao. Mỗi người có thể có triệu chứng sớm khác nhau nhưng tốt nhất bạn nên cảnh giác với những biểu hiện cấp và mãn tính dưới đây.

Triệu chứng giai đoạn cấp tính bệnh vảy nến

Vào giai đoạn đầu thì bệnh vảy nến có thể bắt gặp một số triệu chứng sớm mà nếu như không chú ý kỹ mọi người có thể nhầm lẫn với một số căn bệnh ngoài da khác như:
  • Vị trí xuất hiện: Vùng da tổn thương do bệnh vảy nến có thể xuất hiện ở bất kì vùng da nào như: da đầu, khuỷu tay, lưng, ngực, mặt, bàn tay, chân… có khi là toàn thân.
  • Da sưng đỏ, nóng rát tại vùng da bị tổn thương. Vùng tổn thương ban đầu có thể chỉ là 1 vùng nhỏ và sau đó xuất hiện toàn thân tùy từng dạng vảy nến.
  • Hơi ngứa tại vùng da bị bệnh vảy nến do quá trình tái tạo tế bào da gây nên cảm giác khó chịu ngứa nổi mề đay.
  • Vùng da tổn thương khô và dầy sừng và bị tróc vảy trắng phân rõ ranh giới với vùng da thường.
=> Triệu chứng ban đầu xuất hiện liên tục từ đỏ da tới việc sưng đỏ mà không có dấu hiệu tự mất đi. Giai đoạn tiền phát này dễ giống với một số bệnh khác ngoài da như: Lupus ban đỏ hệ thống, bệnh viêm da, bệnh á sừng ….Nên người bệnh cần cẩn trọng hơn và có thể nhờ bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh.

Triệu chứng giai đoạn mãn tính bệnh vảy nến

Các triệu chứng ban đầu ở trên xuất hiện kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm. Giai đoạn mãn tính này bệnh nhân dễ dàng bắt gặp các dấu hiệu sau:
  • Các tế bào thoái hóa chết nhanh nên các tế bào da chết xếp chồng lên nhau tạo thành các lớp vảy trắng dày. Cạo lớp trắng bên ngoài có thể thấy da hơi bị phớt hồng sần sùi, kèm theo chảy máu.
  • Ở dạng mãn tính da có thể bị nhiễm trùng gây mủ, sưng, đau nhức. Nặng hơn có thể bị rớm máu tại vùng tổn thương gây đau nhức nghiêm trọng.
=> Hầu như giai đoạn mãn tính các dấu hiệu của bệnh vảy nến thường nặng hơn và vùng tổn thương khá rõ rệt nên dễ dàng nhận biết. Nên khi bệnh nhân biểu hiện hầu hết các dấu hiệu này thì khả năng bị bệnh vảy nến chiếm tới 92%. Cần điều trị ngay để tránh biến chứng do bệnh vảy nến mãn tính có thể gây ra.
Tố Như thân mến, hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc của mình và hiểu được rõ hơn về căn bệnh vảy nến. Ngay khi phát hiện những các triệu chứng của bệnh vảy nến xuất hiện ngoài da thì bạn nên tới gặp bác sĩ khám chẩn đoán bệnh sớm. Việc phát hiện bệnh sớm quyết định không nhỏ tới kết quả điều trị phục hồi tổn thương do bệnh vảy nến gây ra. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét